7 bí quyết vàng giúp mẹ bất bại trong phòng chống chứng biếng ăn ở trẻ

Hãy làm mới các món ăn trong “danh sách đen” của bé theo một cách chế biến khác nhé các mẹ. Biết đâu bé lại “mê tít” món đó không chừng.

Con biếng ăn luôn là nỗi lo chung của hầu hết các bậc cha mẹ. Bởi những hệ lụy và nguy hiểm khôn lường mà nó có thể gây ra cho sức khỏe của bé. Do đó, để giúp con ăn ngon miệng hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn bài viết sau đây xin mách các mẹ 7 bí kíp vàng bất bại trong phòng chống chứng biếng ăn ở trẻ. Cùng theo dõi nhé các mẹ.
Không nên xay nhuyễn hoàn toàn đồ ăn cho bé
Nhiều mẹ vẫn quan niệm rằng cho bé ăn đồ ăn xay nhuyễn sẽ giúp con dễ ăn, dễ nuốt và tiêu hóa tốt hơn. Nhưng sự thực thì lại hoàn toàn ngược lại. Việc bé chỉ nuốt mà không qua bước nhai đồ ăn sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, khiến con hấp thu các chất dinh dưỡng kém hơn, tiềm ẩn nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng (dù cho cân nặng của bé có thể vẫn tăng đều). Thậm chí là ảnh hưởng tới cả trí thông minh của trẻ. Bởi nhai là một phản xạ trong quá trình học hỏi và tư duy phát triển của bé.
Vậy giải pháp ở đây là gì? Trước tiên mẹ cần hiểu đúng về ưu, nhược điểm của việc xay nhuyễn thức ăn và không lạm dụng chúng. Chỉ nên băm nhỏ và sau đó tăng dần kích thước đồ ăn của bé. Bằng cách: nấu cháo đặc hơn, không dùng rây hoặc lọc, kế tiếp dùng hạt gạo vỡ để nấu cháo thay vì bột gạo, rau và thịt cũng không cần băm quá nhỏ đâu nhé các mẹ. Cuối cùng, mẹ chú ý theo dõi sự thích nghi của con để điều chỉnh kích thước và mùi vị phù hợp với con nhé.

Tập cho bé thói quen ăn bốc

Không sai, là thói quen ăn bốc nhé mọi người. Điều này vừa giúp con rèn luyện được các kỹ năng: cầm nắm, cảm nhận kết cấu đồ ăn, ước lượng xử lý phần thức ăn trong miệng vừa kích thích khứu giác và thị giác. Đồng thời não bộ của bé sẽ được kích thích hoạt động từ đó hình thành sự tự tin và độc lập ở con. Và điều quan trọng là việc này giúp bé cảm thấy thoải mái hơn với bữa ăn, sự tự nguyện sẽ khiến khả năng hấp thu dưỡng chất của con tăng lên đáng kể.
Ngoài bữa ăn chính, mẹ có thể cho bé tập ăn bốc với: bánh ăn dặm, hoa quả mềm cắt miếng hoặc rau củ luộc chín…
Thực đơn đầy đủ các dưỡng chất

cần luôn được đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất sau: tinh bột (bột gạo xay, ngũ cốc, cháo, khoai tây nghiền…), chất béo (thịt, cá, tôm, cua, trứng, đậu hũ…), chất xơ và vitamin (rau, củ, quả và trái cây) nhé mọi người.
Thường xuyên thay đổi thực đơn

Bằng cách này, mẹ sẽ tạo ra sự hứng thú khám phá món ăn cho bé ở mỗi bữa ăn đấy nhé. Đồng thời lại đảm bảo có thể cung cấp được đầy đủ các dưỡng chất qua những món ăn khác nhau. Mỗi bữa ăn sẽ trở nên thú vị và hấp dẫn bé hơn, giúp con không còn bỏ bữa hay chán ăn nữa.
Không cho bé ăn đồ ngọt trước bữa chính

Việc cho trẻ ăn đồ ngọt hoặc đồ ăn vặt trước bữa cơm chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tình trạng bé chán ăn, bỏ ăn. Bởi đồ ngọt làm tăng lượng đường huyết và gây ức chế khả năng tiết dịch vị, khiến bé không có cảm giác đói hoặc thèm ăn. Lâu dần sẽ tạo nên thói quen xấu cho bé: bỏ bữa, lười ăn, ăn ít… và lâu dần sẽ dẫn tới chứng biếng ăn.
Chế biến món ăn bé không thích theo cách thức mới

Hãy làm mới các món ăn trong “danh sách đen” của bé theo một cách chế biến khác nhé các mẹ. Biết đâu bé lại “mê tít” món đó không chừng.
Bổ sung men vi sinh

Men vi sinh hoàn toàn khác với men tiêu hóa nhé mọi người. Men vi sinh là một dạng chế phẩm chứa các vi sinh vật có lợi cho đường ruột (Probiotics) giúp hệ tiêu hóa của người dùng hoạt động tốt hơn, khắc phục tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột. Trong khi men tiêu hóa là enzym do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra để tiêu hóa và hấp thụ đồ ăn. Men tiêu hóa thường được bác sĩ chỉ định trong trường hợp người bị ngộ độc thực phẩm, stress, dùng quá nhiều bia rượu…
Một lưu ý cho các mẹ là để đạt được hiệu quả tốt nhất khi dùng men vi sinh, các mẹ nên kết hợp cho bé dùng với sữa chua ăn hằng ngày. Nên tìm loại men vi sinh có nguồn gốc từ kim chi Hàn Quốc (bởi chúng rất giàu Probiotics – lợi khuẩn) và sản xuất theo công nghệ Lab 2 Pro – công nghệ này giúp bảo vệ tối ưu các lợi khuẩn và đưa chúng tới đúng nơi cần tới.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *